Tự động hóa trong kê khai hải quan điện tử dành cho doanh nghiệp


Tới đây, từ 1-4-2014, ngành hải quan sẽ triển khai việc thông quan hàng hóa tự động (gọi tắt là VNACC/VCIS). Khi đó, đối với hàng luồng xanh, hệ thống sẽ thông quan tự động ngay mà nhân viên hải quan không nhìn thấy thông tin tờ khai luồng xanh trong ngày sẽ tạo ra những rủi ro lớn.
Cụ thể, các chi cục hải quan đã thực hiện TTHQĐT chứng thực bằng chữ kí số cho 223 bộ tờ khai của 22 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên trên địa bàn.

Có được kết quả trên là nhờ Hải quan đã chủ động phối hợp với Trung tâm chứng thực chữ kí số công cộng FPT - CA thuộc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) để tuyên truyền tới cộng đồng doanh nghiệp về lợi ích, tác dụng của chữ kí số trong TTHQĐT. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai, đề xuất các biện pháp nhằm tháo gỡ những vướng cho các doanh nghiệp khi đăng ký chữ ký số


Được biết, tính đến hết 20-11, toàn Cục đã  thực hiện TTHQĐT cho 25.113 bộ tờ khai, chiếm 96,43% (vượt 80% chỉ tiêu giao); kim ngạch đạt trên 6,8 tỉ USD, chiếm tỉ lệ 97,4% (vượt 80% chỉ tiêu giao) của tổng số 876 doanh nghiệp tham gia TTHQĐT, chiếm 87,34%.

 Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định đăng ký trước tờ khai hải quan điện tử theo hướng, hàng nhập khẩu chỉ được khai khi đã có hàng xếp lên phương tiện vận tải còn hàng xuất khẩu chỉ được khai khi đã tập kết hàng đầy đủ tại địa điểm kiểm tra.

Ngoài ra, hệ thống thông quan điện tử hiện nay và Vnacc/Vcis sắp tới cần bổ sung chức năng cảnh báo, ngăn chặn tờ khai trùng. Thông tin về phân luồng hàng hóa cũng cần được coi là thông tin bí mật, không thông báo trước để doanh nghiệp không thể lợi dụng.
Cơ quan hải quan cũng muốn được miễn trữ trách nhiệm pháp lý cho công chức hải quan khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định pháp luật.

Tính đến 31-12-2013, Cục Hải quan TPHCM thu ngân sách nhà nước đạt 76.815,287 tỉ đồng, vượt 6,68% so với chỉ tiêu được giao.
Hãy đăng ký dịch vụ khai hai quan dien tu vnaccs của FPT để nhận được những hỗ trợ tốt nhất.


Đăng nhận xét