Thủ tục Hải quan điện tử đối với hàng xuất khẩu


Đối với việc thông quan hàng hoá xuất khẩu, các chứng từ bao gồm:
·         Một Tờ khai xuất khẩu
·         Hoá đơn
·         Một Packing List
·         Một giấy phép xuất khẩu / giấy phép (nếu có)
·         Các chứng từ liên quan (nếu có)
Tương tự như hệ thống nhập khẩu hải quan điện tử một khi các dữ liệu tờ khai xuất khẩu đã được nhập vào hệ thống máy tính của Hải quan phải chịu xử lý tự động, chẳng hạn như xác nhận dữ liệu, kết hợp dữ liệu, tình trạng phân luồng, và hàng hoá được thông quan .


Thủ tục hải quan điện tử xuất khẩu bắt đầu khi một nước xuất khẩu hoặc đại lý truyền tờ khai xuất khẩu sử dụng đường truyền eb-XML thông qua hệ thống VAN hoặc Internet đến hệ thống máy tính hải quan. Ngay sau khi hệ thống máy tính của Hải quan nhận được dữ liệu Tờ khai xuất khẩu, dữ liệu đó được xác nhận sơ bộ. Trong trường hợp các dữ liệu xác nhận không chứa lỗi, số lượng hàng hoá của tờ khai được tạo ra kết hợp với hệ thống thanh toán điện tử (nếu có thuế xuất khẩu) thì các thông tin hàng xuất khẩu ngay sau đó được chuyển đến các nước xuất khẩu/đại lý giao nhận.
Sau đó, hệ thống vnaccs vcis máy tính của Hải quan nhận được danh sách các mặt hàng từ người xuất khẩu và đưa chúng tới hệ thống quản lý rủi ro để phân luồng. Nếu hệ thống hải quan xác nhận hợp lệ của dữ liệu hoặc phát hiện lỗi khai báo, lỗi phần mềm thì hệ thống tự sửa ngay lập tức. Nếu không tìm thấy số tờ khai thì hệ thống gửi tin nhắn trả lời trực tiếp đến đơn vị giao nhận vận tải hàng hóa. Giao nhận vận tải hàng hóa sau đó in ra các số tờ khai, chứng từ khác gửi ngược lại Hải quan.

Ở giai đoạn này, dữ liệu hàng hóa được kiểm tra đối với các tiêu chí chọn lọc được xác định trước để cho biết việc phân luồng vào Luồng Đỏ (yêu cầu kiểm tra thực tế toàn diện) hoặc Luồng Xanh (miễn kiểm tra). Luồng Xanh được xóa trong vòng một phút trong khi hàng hóa Luồng Đỏ bị phân loại và được lấy ra để kiểm tra thực tế.                             

Đăng nhận xét