Thủ tục Hải quan điện tử đối với hàng nhập khẩu


Hàng hoá nhập khẩu vào có thể bị kiểm soát hải quan cho đến khi đến tay người tiêu dùng. Thủ tục hải quan điện tử để thông quan hàng nhập khẩu cho dù đến bằng đường bộ, đường không, đường biển tương tự như nhau, chỉ có một số khác biệt nhỏ trong các lĩnh vực cụ thể. Hải quan sử dụng công nghệ máy tính để thực hiện xử lý hàng nhập khẩu. Bằng cách sử dụng một hệ thống gọi là nhập khẩu điện tử, đại lý hải quan và người nhập khẩu tạo tờ khai hải quan tại các văn phòng của họ trực tiếp từ hoá đơn thương mại. Số chứng từ tối thiểu cần thiết cho thủ tục hải quan baogồm:
·         Một tờ khai nhập khẩu
·         Một vận đơn
·         Hoá đơn
·         Packing list
·         Các chứng từ khác như: Giấy chứng nhận xuất xứ(C/O), giấy phép nhập khẩu tự động, giấy phép đối với hàng hoá cóhạn ngạch…
Theo hệ thống hai quan dien tu, không cần người nhập khẩu trình các chứng từ giấy cho hải quan vì tất cả dữ liệu đã truyền qua đường điện tử từ một hệ thống máy tính của người nhập khẩu tới hệ thống máy tính hải quan thông qua đường truyền VAN hoặc Internet.


Trước khi có hàng hóa tại cảng thì thông tin về hàng hóa đó phải có trong bản chứng từ của đại lý hải quan, hãng tàu cùng danh sách chi tiết mặt hàng, trọng lượng, giá trị…gửi qua hệ thống máy tính của Hải quan. Hệ thống máy tính của Hải quan sau đó xác nhận các dữ liệu và thông báo bất kỳ lỗi nào đó, đồng thời sửa trực tuyến ngay lập tức lỗi đó. Nếu không có lỗi, khi tàu hàng đến số tơ khai tự động tạo ra bởi hệ thống và các tin nhắn trả lời được chuyển tiếp đến các công ty vận tải / đại lý. Khi hàng hoá đến các cảng hoặc nơi nhập cảnh, một nhà nhập khẩu hoặc một nhà môi giới đại lý Hải quan chuyển tờ khai nhập khẩu tới hệ thống máy tính hải quan. Ngay lập tức, các máy tính của Hải quan xác nhận dữ liệu và số tiền thuế phải nộp trong vòng một phút kết hợp với các hệ thống thanh toán điện tử, quỹ chuyển khoản của Ngân hàng.
Tiếp theo là việc khai hai quan dien tu mà người nhập khẩu tìm đến một chủ sở hữu kho, bãi để giải phóng hàng, lưu kho, lưu bãi. Ở giai đoạn này, dữ liệu hàng hóa được kiểm tra đối với các tiêu chí chọn lọc được xác định trước đó để cho biết việc phân luồng là theo Luồng Đỏ (yêu cầu kiểm tra thủ công toàn diện) hoặc Luồng Xanh (được phép thông quan ngay).
Nếu hàng hóa rơi vào Luồng Xanh thì dấu hiệu màu xanh lá cây xuất hiện rồi biến mất trong vòng một phút. Sau đó, thông tin hàng hóa được chuyển tiếp đến máy tính điện tử Cơ quan cảng vụ và nhà nhập khẩu/đại lý Hải quan. Lúc này, hàng hoá được thông quan từ kho, bãi container. Tuy nhiên, trong trường hợp các tiêu chí chọn lọc được xác định trước chỉ ra rằng hàng hoá bị Luồng Đỏ, Cảng vụ sẽ phân loại các kiện hàng, container hàng phải kiểm tra thực tế riêng ra khu vực tập trung, tránh lẫn với hàng thuộc Luồng Xanh.


Đăng nhận xét