Những kẽ hở cần khắc phục trong thủ tục hải quan điện tử


- Hệ thống thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) hiện nay được chính những người trong ngành hải quan đánh giá là có nhiều kẽ hở để doanh nghiệp lợi dụng buôn lậu, gian lận thương mại.
Tại hội nghị tổng kết năm 2013 của cơ quan này diễn ra hôm nay 9-1, ông Bùi Lê Hùng, Trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan TPHCM chỉ ra nhiều kẽ hở của thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP mà ngành hải quan đang áp dụng.
Đó là việc doanh nghiệp khai trước tờ khai và biết trước kết quả phân luồng hàng hóa nên lợi dụng điều này để sau đó đổi hàng, gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế.
Chẳng hạn, nếu là hàng hóa được phân luồng xanh (thuộc diện miễn kiểm tra hồ sơ và hàng hóa) thì đổi hàng hóa; nếu bị phân vào luồng vàng (bị kiểm tra hồ sơ), luồng đỏ (bị kiểm tra hàng hóa) thì sẽ bỏ tờ khai, không làm thủ tục.


Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định đăng ký trước tờ khai hải quan điện tử theo hướng, hàng nhập khẩu chỉ được khai khi đã có hàng xếp lên phương tiện vận tải còn hàng xuất khẩu chỉ được khai khi đã tập kết hàng đầy đủ tại địa điểm kiểm tra.
Ngoài ra, hệ thống thông quan điện tử hiện nay và Vnacc/Vcis sắp tới cần bổ sung chức năng cảnh báo, ngăn chặn tờ khai trùng. Thông tin về phân luồng hàng hóa cũng cần được coi là thông tin bí mật, không thông báo trước để doanh nghiệp không thể lợi dụng.
Hiện hệ thống tự động tiếp nhận, đăng ký tờ khai nhưng chưa có chức năng cảnh báo, ngăn chặn tờ khai trùng. Các doanh nghiệp lợi dụng điều này, thực hiện khai nhiều tờ khai cho cùng một lô hàng nhằm lựa chọn tờ khai được miễn kiểm tra hàng hóa.
Thực tế này làm phát sinh nhiều tờ khai ảo, kim ngạch ảo và số thuế ảo khiến cơ quan chức năng phải xử lý phức tạp. Chỉ trong năm 2013, Cục Hải quan TPHCM đã phải làm thủ tục hủy 3.142 tờ khai ảo.
Cơ quan hải quan cũng muốn được miễn trữ trách nhiệm pháp lý cho công chức hải quan khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định pháp luật.
Tính đến 31-12-2013, Cục Hải quan TPHCM thu ngân sách nhà nước đạt 76.815,287 tỉ đồng, vượt 6,68% so với chỉ tiêu được giao.

Hãy đăng ký dịch vụ khai hai quan dien tu vnaccs của FPT để nhận được những hỗ trợ tốt nhất.

Đăng nhận xét